Phân loại bao bì trong bán hàng
Bao bì hàng hóa là yếu tố thứ yếu & ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Trong sản xuất, cần được phân loại bao bì trong bán hàng và thiết kế phù hợp với thẩm mỹ của người tiêu dùng nhằm tạo hiệu ứng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên khi sản phẩm ra thị trường, tiếp nữa cần lưu ý tới vấn đề về môi trường, nhà sản xuất cần cân nhắc kỹ càng vật liệu đóng gói dễ dàng tái chế nhưng vẫn đảm bảo môi sinh.
Trong kinh doanh, việc đóng gói sản phẩm trước khi giao hàng tiếp tục ảnh hưởng tới việc ra quyết định mua và quay lại nơi mua hàng lần sau của khách.
Như vậy, bao bì ảnh hưởng trực tiếp tới sản phẩm & lưu thông sản phẩm và từ những cơ sở phân loại bao bì trong bán hàng dưới đây, cửa hàng có thể nắm rõ hơn cơ sở và mục đích lựa chọn bao bì phù hợp nhất với hình thức kinh doanh của mình.
Hình minh họa: Phân loại bao bì trong bán hàng
1. Căn cứ vào vai trò trong lưu thông:
a. Bao bì trong (bao bì thương phẩm): Là bao bì dùng để đóng gói sơ bộ và trực tiếp hàng hóa; công dụng của nó là để bảo vệ hàng hóa như chống ẩm, chống chấn động, ngăn cách với các mùi vị khác…
b. Bao bì ngoài (bao bì vận chuyển): Là bao bì dùng cho việc vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, nó có tác dụng bảo vệ nguyên vẹn hàng hóa về số lượng và chu kỳ trong quá trình vận chuyển.
c. Bao bì ở giữa (vật liệu đệm lót): Là loại bao bì đặt giữa bao bì trong và bao bì ngoài như: rơm, giấy, phoi bào…
2. Căn cứ vào số lần sử dụng:
a. Bao bì sử dụng một lần: Giấy, nilon, thủy tinh…
b. Bao bì sử dụng nhiều lần: Bình chứa, bình nén, container…
3. Căn cứ theo đặc tính chịu nén:
a. Bao bì cứng: Là những loại bao bì không thay đổi hình dáng trong quá trình vận chuyển.
b. Bao bì mềm: Là loại bao bì dễ biến dạng khi có tác dụng của ngoại lực từ bên ngoài hay tải trọng của sản phẩm từ bên trong. (VD: bao bì dạng vải, gai, nilon…)
c. Bao bì nửa cứng: Là loại bao bì có đầy đủ tính bền chắc trong một mức độ nhất định nhưng nó vẫn có thể bị biến dạng khi chịu tác động của trọng tải, lực va đập khi vận chuyển, xếp dỡ. (VD: mây, tre…).
Hình minh họa 2: Phân loại bao bì trong bán hàng
4. Căn cứ theo tính chuyên môn hóa:
a. Bao bì thông dụng: Là loại bao bì chứa đựng được nhiều loại hàng, hoặc sau khi chứa đựng loại hàng này lại có thể được sử dụng để chứa đựng hàng hóa khác, hoặc chính hàng hóa đó trong nhiều lần.
b. Bao bì chuyên dụng: Là bao bì chuyên dùng để chứa đựng một loại sản phẩm nhất định, nó thường có hình dạng, kích thước, kết cấu phù hợp với loại sản phẩm mà nó chứa đựng, cũng như tính chất cơ lý hóa và trạng thái làm việc.
5. Căn cứ theo vật liệu chế tạo:
a. Bao bì bằng gỗ: Loại này khá phổ biến và nó đáp ứng được yêu cầu vận chuyển, có nhiều ưu điểm như dễ sản xuất, dễ sử dụng, tương đối bền, có thể sử dụng nhiều lần. Nhược điểm là dễ cháy, chống ẩm kém. (VD: Các hàng hòm, kiện…)
b. Bao bì kim loại: Loại này được dùng khá phổ biến, thường được dùng cho các loại hàng dễ bốc cháy, bay hơi, các loại hàng độc hại dạng khí hoặc hơi.
c. Bao bì hàng dệt: Loại bao bì này mềm và thường ở dạng bao, thường dùng để chứa các loại hàng rời, hàng bột…
d. Bao bì hàng bằng giấy, cát tông: Loại này thường dùng để đóng gói các loại hàng bách hóa (kem đánh răng,...).
Bao bì được coi như một thành phần thiết yếu của phong cách sống hiện đại của chúng ta và cách thức kinh doanh được tổ chức. Bao bì là bọc ngoài của một đối tượng, thường là một sản phẩm sẽ được chào bán. Nó là quá trình chuẩn bị các mặt hàng thiết bị vận chuyển, lưu trữ và bảo quản, xác định và đóng gói sản phẩm. Đóng gói được công nhận như là một phần của hoạt động tiếp thị hiện đại, bao trùm tất cả các giai đoạn hoạt động liên quan đến việc chuyển giao hàng hoá và dịch vụ từ các nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
Bao bì là một phần quan trọng của quá trình xây dựng thương hiệu vì nó đóng một vai trò quan trọng trong giao tiếp hình ảnh và bản sắc của một công ty. Làm thế nào chúng ta có thể định nghĩa bao bì?
Kotler định nghĩa bao bì là: "Tất cả các hoạt động thiết kế và sản xuất vật đựng cho một sản phẩm". Bao bì có thể được định nghĩa là vật liệu gói xung quanh một mặt hàng tiêu dùng để chứa, xác định, mô tả, bảo vệ, hiển thị, thúc đẩy cho sản phẩm với thị trường và giữ cho nó sạch sẽ. Bao bì là vỏ bọc bên ngoài của một sản phẩm.
Mục đích của phân loại bao bì trong bán hàng là để làm cho một sản phẩm dễ dàng bán được cũng như để bảo vệ nó chống lại thiệt hại và ngăn chặn sự xuống cấp trong khi lưu trữ. Hơn nữa, bao bì là một phần trong hình thành thương hiệu và có vai trò trong giao tiếp hình ảnh và tính chất của công ty.
TRI TUE MEDIA SER., luôn song hành cùng quý vị đi tới thành công.
Trân trọng!
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TIỆN ÍCH & TRUYỀN THÔNG TRÍ TUỆ
Địa chỉ: Toà nhà khu văn phòng Hồng Hà, 109 Trường Chinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 0983 607 875
Email: trituemedia@gmail.com
Bài viết cùng chuyên mục:
- Sổ tay: Người bạn đồng hành hoàn hảo cho mọi thời điểm trong năm!
- Bí Quyết Thiết Kế Bao Bì Sản Phẩm: Làm Thế Nào Để Tạo Ra "Vũ Khí Bí Mật" Đầy Ấn Tượng
- Hồ Sơ Năng Lực: Công Cụ Vàng Để Thu Hút Đối Tác Chiến Lược
- Tờ rơi đẹp và chuyên nghiệp - Bí quyết quảng bá thương hiệu hiệu quả
- Nhật ký của tôi - Cuộc hành trình đầy màu sắc và khám phá
- 12 điều cần tránh khi đặt tên thương hiệu